Đây là ý kiến của nhiều địa phương, doanh nghiệp được bày tỏ tại Hội nghị toàn quốc về du lịch năm 2020 vừa diễn ra tại tỉnh Quảng Nam ngày 28/11. Hội nghị được tổ chức trong thời điểm rất quan trọng đối với ngành du lịch khi đang nỗ lực phục hồi sau khi bị dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề.

Hội nghị có sự tham dự của nhiều nhà đầu tư, tập đoàn hàng đầu, các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, vận chuyển, hàng không. Tất cả đều mong muốn cùng trao đổi, thảo luận tìm ra phương hướng, giải pháp phục hồi sự phát triển của du lịch sau cả một năm chịu ảnh hưởng trực diện của dịch Covid-19.

Ước tính, năm 2020, lượng khách quốc tế đến Việt Nam có thể giảm 80%, khách nội địa giảm 45%. Tổng hợp báo cáo từ các địa phương, doanh nghiệp cho thấy, khoảng 40-60% lao động bị mất việc làm hoặc cắt giảm ngày công; khoảng 95% doanh nghiệp lữ hành quốc tế đã phải ngừng hoạt động; nhiều khách sạn phải đóng cửa, công suất sử dụng phòng có thời điểm chỉ đạt từ 10-15%. Tổng thu du lịch cả nước thiệt hại lên tới 530 nghìn tỷ đồng (tương đương 23 tỷ USD).

Nhờ có chương trình kích cầu du lịch nội địa do Tổng cục Du lịch, Bộ VHTTDL phát động, hoạt động du lịch đã được khởi động trở lại, mang lại nhiều kết quả tích cực. Tổng cục Du lịch liên tục đồng hành cùng các địa phương tổ chức phát động kích cầu du lịch ở địa phương và các chương trình liên kết, liên minh kích cầu giữa các địa phương, doanh nghiệp. Đặc biệt, ở giai đoạn 1 từ tháng 5 đến tháng 7 đã chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ về nhu cầu du lịch, hàng loạt chương trình combo khuyến mãi hấp dẫn, các sản phẩm mới được đưa ra. Các hãng hàng không đồng loạt tăng tải, tăng chuyến để đáp ứng nhu cầu của người dân, du khách. Vietjet cho biết riêng tần suất khai thác các đường bay nội địa trong tháng 7 của hãng đạt 300 chuyến/ngày, cao hơn 27% so với cùng kỳ năm 2019. Vietnam Airlines mở thêm một loạt đường bay mới.

Những hiệu quả tích cực là rất rõ ràng. Tại hội nghị, ông Dương Phú Nam, Tổng giám đốc Tập đoàn Sun World cho rằng, thành công trong chống dịch Covid-19 ở Việt Nam nhờ vào sự đoàn kết, đồng lòng của người dân và lòng tin vào Chính phủ. Ông Nam đề nghị Tổng cục Du lịch tiếp tục điều phối triển khai hiệu quả chương trình kích cầu du lịch nội địa, khơi gợi tinh thần yêu nước của người dân, cùng nhau chung tay phục hồi hoạt động du lịch.

Đồng quan điểm, ông Lê Khắc Hiệp, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup đề nghị Tổng cục Du lịch xem xét tiếp tục triển khai chương trình kích cầu du lịch trong dài hạn và theo từng giai đoạn cụ thể. Đồng thời, cần xây dựng các tiêu chí du lịch an toàn, đẩy mạnh truyền thông về du lịch an toàn. Ông Hiệp cũng cho rằng việc thành lập các liên minh kích cầu là rất cần thiết, nhưng cần duy trì lâu dài chứ không chỉ trong thời điểm khủng hoảng.

Về phía các hãng hàng không, ông Đinh Việt Phương, Phó Tổng giám đốc thường trực, Giám đốc điều hành Vietjet cam kết hãng sẽ tiếp tục đồng hành cùng ngành du lịch thông qua việc tăng tải, mở các đường bay mới, đưa ra các mức giá tốt cho hành khách. Ông cũng đề nghị cần tiếp tục tăng cường liên kết giữa hàng không với các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, khu nghỉ dưỡng… để cung cấp các combo sản phẩm hấp dẫn cả về giá cả và chất lượng phục vụ du khách.

Nhận định về vấn đề liên kết, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhấn mạnh du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng rất cao. Liên kết là một yếu tố cốt lõi trong du lịch. Tuy nhiên, lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng nhận xét, một số liên kết còn mang tính tự phát, chưa bài bản. Ông Bình đề nghị các địa phương, doanh nghiệp cần triển khai liên kết theo định hướng chung, dưới sự điều phối của Tổng cục Du lịch. Vai trò nhạc trưởng của Tổng cục Du lịch là rất quan trọng trong liên kết các địa phương phát triển du lịch.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch nội địa do Tổng cục Du lịch, Bộ VHTTDL phát động, tỉnh Quảng Ninh đã quyết định miễn giảm 50% giá vé thu phí vào điểm tham quan và tham quan lưu trú trên vịnh Hạ Long; Giá vé tham quan cho khách du lịch tại các điểm: Bảo tàng Quảng Ninh, Khu di tích danh thắng Yên Tử trong thời gian từ ngày 09/09/2020 đến 31/12/2020; Giảm 100% giá vé thu phí tham quan lưu trú trên vịnh Hạ Long vào các ngày lễ lớn trong năm 2020. Hiệu quả từ các chương trình này đã giúp phục hồi lượng khách nội địa quay trở lại Quảng Ninh tham quan du lịch sau các đợt dịch.

Tại hội nghị toàn quốc về du lịch, hầu hết các ý kiến đưa ra đều bày tỏ sự nhất trí cao về tầm quan trọng của liên kết, hợp tác trong phát triển du lịch, đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay. Các chương trình liên kết, hợp tác cần theo định hướng chung, tránh tự phát, theo sự điều phối của cơ quan quản lý du lịch quốc gia để bảo đảm hiệu quả tổng thể trên cơ sở phát huy thế mạnh của mỗi địa phương, doanh nghiệp.

Trung tâm Thông tin du lịch